QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH-PHÁT TRIỂN VÀ SINH HOẠT CỦA GIA ĐÌNH PHẬT TỬ TỪ ÂN


Với phương châm và tôn chỉ là cái ngang nối giữa gia đình và học đường , giữa đời với đạo, giữa cá nhân và xã hội trồng người chân chính. GĐPT Từ Ân được khai sinh chào đời vào ngày 15/07/Nhâm Thìn(1952) dưới ngôi chùa Triều Lợi mái tranh vách đất với diện tích không quá 10m2, thuộc thôn Định Hòa quận Cam 

Lâm(naylà xã Cam Hòa, huyện cam Lâm), với danh hiệu GĐPT Thiện Đức (Tiền thân của GĐPT Từ Ân) do cố Hòa Thượng thích Thiện Minh sáng lập (bấy giờ là tỉnh hội Phật học Khánh Hòa)

Vào thập niên 50, đơn vị GĐPT Thiện Đức là 1 trong 5 đơn vị duy nhất của Khánh Hòa:
GĐPT Thiện Tín nay là GĐPT Từ Vân(Cam Ranh)
GĐPT Thiện Đạo nay là GDPT Long Sơn (Nha Trang)

GĐPT Thiện Giác nay là GĐPT Diên Thọ (D. Khánh)
GĐPT Thiện Giải nay là GĐPT Ninh Hòa
GĐPT Thiện Tân( Van Ninh)
Năm 1958, sau khi đại hội GĐPT Miền Trung họp tại chùa Từ Đàm(Huế), danh hiệu GĐPT thống nhất lấy tên chùa và địa phương gia đình đang sinh hoạt .từ đó,GĐPT Thiện Đức được đổi thành tên Triều Lợi thuộc khuôn hội Triều Lợi dưới sự điều hành chỉ đạo của BHD Khánh Hòa.
Năm 1965, về phương diện hành chính, Cam Ranh được tách khỏi Khánh Hòa thành đặc khu Cam Ranh , giáo hội địa phương cũng hệ thống lại thuộc thị giáo hội Phật giáo Cam Ranh. Ngôi chùa được tu sửa và trùng tu đổi tên thành chùa Từ Ân. GĐPT lại 1 lần nữa thay tên lại thành Từ Ân, đến năm 1970 Ngôi chùa tiếp tục được tu sửa và trùng tu theo yêu cầu của phật tử địa phương, chùa 1 lần nữa đổi tên thành chùa Pháp Vân.nhưng cái tên Từ Ân vẫn được giữ nguyên như cũ cho đến hôm nay, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của BHD Cam Ranh và sự đùm bọc yêu thương của Thượng Tọa trụ trì và Giáo Hội địa phương.
Hồi tưởng lại ngày tháng đã qua trong suốt 46 năm,GĐPT Từ Ân đã chịu biết bao thăng trầm của thời cuộc,.từ những buổi sinh hoạt với 1 vài huynh trưởng và ít đoàn sinh quây quần tự vạch chương trình tu học, thỉnh thoảng có thầy thì được nghe thuyết pháp cùng quý bác hội viên. Các AC Huynh trưởng thì tự tim tòi học hỏi để hướng đẫn các em đoàn sinh, nhưng nền móng của GĐPT vẫn được thường xuyên tu bồi và xây đắp không ngừng trong hạnh nguyện lợi tha., GĐPT đã kết hợp với giáo hội địa phương để truyền bá đạo Phật,hướng dẫn Phật Tử vững lòng tin đối với đạo pháp. Những chặng đường khó khăn lúc ban sơ luôn được khắc phục do các đạo hữu gia trưởng, anh chị huynh trưởng dìu dắt đã tạo nền móng vững chắc cho kế tiếp đội ngũ truyền thừa giữ mãi truyền thống của đơn vị cho đến ngày hôm nay.
Có được thành quả trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của thầy và giáo hội địa phương, ban bảo trợ, các bậc phụ huynh và các vị ân nhân của GĐPT.
Đối với tổ chức, đơn vị được sự hướng dẫn và chỉ đạo của BHD Cam Ranh và nhất là những sự góp ý dạy bảo trực tiếp của anh chị trưởng cao niên, tạo thêm sức sống thúc đẩy huynh trưởng và đoàn sinh luôn vững bước trong hành trình xây dựng và giữ gìn lý tưởng màu Lam.
Và xin tất cả các anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh cùng lắng đọng tâm mình để tưởng nhớ đến cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh và các bậc tiền bối hữu công,các anh chị huynh trưởng đã có công sáng lập và dịu dắt Gia Đình chúng ta đã qua đời,xin ghi trọn vẹn trong hành trang Áo Lam công vun bồi xây đắp tình lam của các anh chị cựu huynh trưởng.

Hãy giữ vững lý tưởng áo lam và sự trường tồn của GĐPT.

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ TỪ ÂN

 
digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb