Tiểu sử Cố Huynh Trưởng Cấp Dũng Thị Đề Nguyễn Khắc Thọ

TIỂU SỬ

CỐ HUYNH TRƯỞNG CẤP DŨNG

THỊ ĐỀ – NGUYỄN KHẮC THỌ

 

Nguyên Đại Diện BHD Trung Ương GĐPT Việt Nam tại Miền Liễu Quán

Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Ninh Thuận

 

Anh NGUYỄN KHẮC THỌ sinh ngày 22 tháng 03 năm 1918 ( nhằm ngày 10.2.Mậu Ngọ ) tại Phường Tấn Tài Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm Tỉnh Ninh Thuận. Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống nho phong cao quý, một lòng thờ phụng tổ tiên và kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ NGUYỄN KHẮC THIỆU, một nhà giáo mô phạm, nặng lòng yêu nước. Cụ được bầu vào Hội đồng Tư vấn Nghị viên Trung phần tại tỉnh Ninh Thuận. Đối với Phật Giáo, Cụ đã tích cực tham gia nhiều công tác Phật sự như đã giữ chức vụ Phó Hội trưởng rồi Hội trưởng Hội An Nam Phật học tỉnh Ninh Thuận từ năm 1930 đến năm 1947, có công xây dựng chùa Sùng Ân ( nay là Trụ sở của Ban Trị Sự Tỉnh hội Phật giáo Ninh Thuận), chùa Nghĩa Trang Phật giáo. Thân mẫu là cụ bà NGUYỄN THỊ TY, là một phụ nữ đảm đang mẫu mực, làm nghề nuôi tằm dệt lụa .

Về thế học, lúc nhỏ anh học trường Nam tiểu học Phan Rang, đậu Primere (Tiểu học) năm 1937. Năm 1938 làm nhân viên Sở Túc mễ Kcampot – Campuchia. Sau đó làm Chủ sự Sở Túc mễ Hà Tĩnh và Khánh Hòa.

Năm 1945 tham gia kháng chiến chống pháp, Năm 1951 làm kế toán ty Tiểu học Ninh Thuận, tham sự ngoại hạng hành chánh. Nhờ ảnh hưởng của cha mẹ và hội nhập cơ duyên, Anh sớm đến chùa và quy y Tam Bảo năm 1941 với Pháp danh Thị Đề do Bổn sư truyền giới là Hòa thượng Như Đắc chùa Phước Sơn – Phú Yên. Đến năm 2002, thọ giới Bồ tát tại gia với Hòa thượng Thích Đức Chơn, được ban Pháp tự là Phước Sơn. Anh đã dành trọn cuộc đời để phụng sự Đạo pháp, tham gia Giáo hội năm 1948 với chức vụ Thư ký Khuôn hội Phật Giáo Long Bàng, rồi Phó thư ký  và Chánh thư ký Tỉnh hội Phật giáo Ninh Thuận từ năm 1951. Trưởng Ban Hộ tự Niệm Phật Đường Long Tấn, Phó Trưởng Ban Quản Trị trường Trung học Bồ Đề Phan Rang.

Từ năm 1986 đến 2008 là Trưởng ban Quản lý Đình làng Tấn Tài. Trưởng tộc họ Nguyễn Khắc – Tấn Tài.

Anh lập gia đình riêng năm 1936 với chị Phan Thị Thao , một người vợ hiền đảm đang, chịu thương chịu khó lo cho chồng con  không những trong cuộc sống đời thường mà còn khuyến khích, tạo điều kiện cho chồng con đi sinh hoạt Gia Đình Phật Tử. Anh chị sinh hạ được 6 người con : 3 trai, 3 gái. Các em và con, cháu của anh  phần lớn đều làm nghề dạy học và tham gia sinh họat Gia ĐìnhPhật tử.

Sau khi bị đày ở bán đảo Cam Ranh, được thả trở về quê nhà, anh chính thức tham gia sinh họat Gia Đình Phật Hóa Phổ Ninh Thuận năm 1950 ở Gia đình Tinh Tấn (sau đổi là GĐPT Phan Rang và nay là GĐPT Ưu Đàm), Anh liên tục giữ  các chức vụ Liên Đoàn Trưởng GĐPT Phan Rang và Thư ký BHD Ninh Thuận từ năm 1951 đến năm 1957. Sau đó Anh được cử làm Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Ninh Thuận từ đó cho đến tận hôm nay. Năm 1951 Anh tham dự trại huấn luyện Huynh trưởng Lục Hòa do BHD Trung phần tổ chức tại Nha Trang . Những năm 1952, 1953, 1956, 1958 Anh đã hướng dẫn nhiều Huynh Trưởng tham dự các trại huấn luyện Tinh Tấn, Đại Chí ở Khánh Hòa, trại A Dục ở Phan Thiết, trại Tịnh Hạnh ở Huế.

Anh là người tiên phong, gương mẫu trong việc Phật hóa gia đình. Hầu hết anh chị em, con cháu của Anh đều tham gia sinh họat Gia Đình Phật Tử. Đến nay đã được 4 thế hệ.

Ngoài việc lèo lái con thuyền nhà Lam tại Tỉnh nhà, Anh còn được cử làm Ban viên Đặc ủy Ban hướng Dẫn Trung phần từ năm 1960 đến năm 1963 và từ năm 1995 trong Hội nghị Huynh trưởng Cấp Tấn và Đại diện các Tỉnh Thị ngày 18.02.1995 tại Trại trường ở Đà Lạt, Anh được cử giữ chức vụ Đại Diện BHD Trung Ương tại Miền Liễu Quán cho đến năm 2000. Anh đã tham dự hầu hết các Đại hội Gia Đình Phật Tử tòan quốc và được cử làm chủ tọa  nhiều Tiểu ban của Đại hội. Anh cũng đã tham dự các khóa Hội thảo Cấp Tấn ở Nha Trang năm 1968, ở Đà Lạt năm 1972. Trong nhiệm kỳ Ban Hướng Dẫn Trung Ương 2004-2008 Anh được cử làm Phó chủ tịch Ủy Ban Quản trị Huynh trưởng Trung Ương.

Với nhiều cống hiến và đóng góp công sức cho tổ chức GĐPT Việt Nam Anh đã được thọ nhận Cấp Tín năm 1958, thọ Cấp Tấn năm 1970 theo Quyết định số : 001599/HDTU/QĐ ký ngày 09.05.1970 ( Mùa Phật Đản PL 2514 ) và thọ Cấp Dũng năm 2000 theo Quyết định số : 2003/HDTU/NV/QĐ ký ngày 26.02.2000, đã được Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo duyệt y theo Quyết định số 02/BCĐ/VHĐ/QĐ ký ngày 29.6.2004.

Suốt cuộc đời vì Đạo của Anh, trong quá trình phục vụ Giáo hội cũng như trong tổ chức Gia đình Phật tử, lúc nào Anh cũng nêu cao tinh thần phục vụ vì Đạo pháp và Dân tộc, vì tương lai của đàn em áo Lam, một lòng trung kiên với tổ chức GĐPT bất chấp sự hăm dọa, mua chuộc, luôn luôn trung thành với lý tưởng áo Lam mà Anh đã phát nguyện trước Tam Bảo trong những lần thọ cấp.

Trong những năm 1963, 1966 Anh đã tích cực tham gia cuộc vận động của Phật giáo đòi hỏi tự do tín ngưỡng, công bằng xã hội, tự do dân chủ và hòa bình. Anh đã nêu cao tinh thần vô úy, giữ vững khí tiết, ý chí bất khuất làm gương cho thế hệ đàn em.

Tuy tuổi già sức yếu, Anh vẫn tích cực sinh họat đều đặn với GĐPT, không thấy thiếu bóng dáng Anh trong bất cứ họat động nào của GĐPT. Anh từng làm Trại trưởng nhiều trại Huấn luyện Huyền Trang, A Dục, Lộc Uyển của BHD Ninh Thuận. Đặc biệt, năm 2000 Anh đã được tín nhiệm và nhận lãnh làm Trại trưởng Trại chuyên năng Đào tạo Huấn luyện viên Phú Lâu Na đầu tiên của GĐPT VN và Trại trưởng Trại Huấn luyện Huynh Trưởng cấp III Vạn Hạnh 5 năm 2002 do BHD Trung Ương tổ chức.

Từ năm 2009, do tuổi già sức yếu, sức khỏe kém dần, không đi lại được nhưng Anh vẫn thường xuyên theo dõi các hoạt động của Gia Đình Phật Tử.

Nhân duyên ở cõi Ta bà đã hết, lúc 08 giờ 10phút ngày 10 tháng 10 năm 2011 ( nhằm ngày 14.09 năm Tân Mão ), Anh đã an nhiên xả bỏ báo thân về với Phật, trả thân tứ đại cho đất nước gió lửa, huởng thọ 94 tuổi.

Anh đã phục vụ cho Phật giáo, cho Gia Đình Phật Tử cho đến hơi thở cuối cùng. Anh là điểm hội tụ của sự đoàn kết thương yêu, là nơi hóa giải mọi bất đồng trong anh em GĐPT. Suốt đời Anh đã thể hiện trọn vẹn tinh thần BI – TRÍ – DŨNG  của GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM.

nguồn : http://www.gdptvietnam.com

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb