CHUYÊN MỤC: TRẠI HUYỀN TRANG KHÓA IV

BÀI THỨ 20:     Diệu Ánh PHẠM THỊ LỆ CÚC

SỰ  TRƯỞNG     THÀNH

                                  

            Thế là ngày Trại đã đến – ngày 30/7/2011 tại chùa Phước Long, Trại Huyền Trang IV đã tập trung đợt 1 với 25 trại sinh chúng tôi.

Đến đất Trại mà không khí sao buồn vậy? 7 giờ rồi mà sao chưa tập họp? A, các trại sinh đi chưa đủ. Chắc có lẽ là lần đầu tiên đi xa nên họ chưa biết Chùa nằm nơi nào nên mới như vậy. Chùa Phước Long đang xây dựng. Đây là một ngôi Chùa rất trang nghiêm, khác với những ngôi Chùa trước mà tôi đã đi trại. Các bạn có biết là gì không? Đó là tiếng “chuông”. Khi có một tiếng chuông vang lên là tất cả mọi người đều im lặng, kể cả khi đang học, đang ăn, đang làm một việc gì…. cũng đều phải “tịnh”. Thầy trụ trì rất thương Phật tử. Thầy đã chỉ dạy Trại sinh Huyền Trang phải phát tâm thực thi châm ngôn Bi-Trí-Dũng của GĐPT.VN, quy ngưỡng Tam Bảo, nương tựa Tăng-già, giữ gìn phẩm hạnh của những người mang trên ngực áo huy hiệu hoa Sen trắng.

Mỗi huynh trưởng được dự Trại này, tất nhiên không phải là người bước đầu làm  huynh trưởng mà là huynh trưởng đã hiểu về tổ chức GĐPT, đã thấm nhuần mục đích lý tưởng GĐPT; đã tự nguyện dấn thân cho đạo pháp và dân tộc.  Niềm tin và hiểu biết là như vậy nhưng ý chí thì thế nào?

Ngài Huyền Trang đã can trường vượt qua bao gian nguy của thiên nhiên như bão cát sa mạc, rừng núi thâm u, sườn dốc cheo leo, thác ghềnh cuồn cuộn…cũng như tinh tấn nhiếp phục được lòng người, quyền lực, lợi danh ngăn trở  ý chí  Tây du. Nhưng rồi Ngài đã thắng vượt tất cả chướng duyên hoàn thành sở nguyện, xiển dương Đại thừa Phật giáo và đem về cho nhân loại nền văn hoá Phật giáo rực rỡ sáng ngời.

Tiếp nối tinh thần Huyền Trang, chúng ta tự nguyện nhận lãnh trách nhiệm, dũng cảm khắc phục mọi gian lao thử thách để duy trì – phát triển tổ chức, đem đạo vào đời, làm rạng danh Gia Đình Phật Tử. Với chí nguyện như vậy, anh chị em trại sinh chúng ta cần phải nỗ lực học tập rèn luyện trong mọi lãnh vực sinh hoạt; không ngừng thăng tiến bản thân và hoàn thành nhiệm vụ.

Trại Huyền Trang là Trại đào tạo cấp lãnh đạo một đơn vị GĐPT nên tinh thần huấn luyện phải chịu đựng khắc khổ, kỷ luật tự giác, sinh hoạt tự quản, tự mình quyết định, ý chí tích môn thấy được hạnh môn là bản chất của người huynh trưởng. Bản chất Trại Huyền Trang cũng là bản chất của người huynh trưởng. Đó là sự trầm tỉnh từ cung cách sinh hoạt tự giác cho đến tự mình quyết định về chính con người của mình.

Đối với một người huynh trưởng Huyền Trang phải có trách nhiệm đối với Gia Đình, lấy tập thể làm chủ động. Huynh trưởng Huyền Trang phải chấp nhận vai tro đầu tàu, phải “cứng mới đứng đầu gió”. Đức tính này huynh trưởng cần phải có trước, huống nữa là một Liên Đoàn trưởng. Do đó, yêu cầu cơ bản về phía huynh trưởng thật là triệt để. Với bản thân người Liên Đoàn trưởng, luôn nỗ lực – nghiêm túc tu học cho chính mình, tinh thần hoạt động phục vụ của mình phải được trau dồi  qua Ngũ minh pháp để ứng dụng hiệu quả cho việc hướng dẫn đoàn sinh hoà nhập với cộng đồng. Với huynh trưởng, chúng ta luôn nhắc nhở – tạo điều kiện thuận lợi để tập thể thể hiện tinh thần lục hoà, phát huy tinh thần đồng sự – sẵn lòng giúp đỡ thương yêu tương trợ lẫn nhau. Với đoàn sinh phải thấy được tính cách cho và nhận, luôn luôn có tình thương yêu thật sự với các em.  Với xã hội mà gần nhất là phía phụ huynh đoàn sinh. chúng ta làm thế nào để phụ huynh thấy được con em của mình từ ngày sinh hoạt GĐPT đã có chuyển biến nhất định.

Một Liên Đoàn trưởng, ý nghĩ phải chín chắn, lời nói phải cân nhắc và hoà ái; việc làm phải thận trọng, làm cho người khác đem lòng kính mến và noi theo từ cách ăn mặc, nói năng, đi đứng, nằm ngồi, hoạt động trong cuộc sống hàng ngày; phải thể hiện ngay tại gia đình riêng, trong mọi sinh hoạt xã hội… Có như vậy thì người Liên Đoàn trưởng mới được xếp vào hàng lãnh đạo GĐPT.

Để hoàn thành nhiệm vụ trọng đại này, người Liên Đoàn trưởng phải được đào luyện qua các Trại huấn luyện. Ngoài ra bản thân không ngừng cầu tiến học hỏi, nghiên cứu và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày một cách nhuần nhuyễn. Có như thế mới xứng đáng đứng vào hàng ngũ lãnh đạo GĐPT, là một đầu tàu kiên dũng đưa Liên Đoàn và Gia Đình vững tiến.

                                                                           

                                                                                      TS số 30

                                                                 Diệu Ánh PHẠM THỊ LỆ CÚC

 

 

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb