UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN: ANH TRÍ THÀNH

TIỂU SỬ CỐ HUYNH TRƯỞNG CẤP TẤN

TRÍ THÀNH – HỒ XUÂN  LỘC (1938 – 2005)

(Nguyên Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Cam Ranh)

hinh-tien-boi-gdpt-2-02

Anh HỒ XUÂN LỘC sinh ngày 24.3.1938 (Mậu Dần) tại quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Anh là con trai thứ của Cụ Hồ Dương và thân mẫu là Cụ Hoàng Thị Xuân.

Xuất thân từ một gia đình truyền thống theo đạo Phật, anh được thọ trì Tam Quy – Ngũ giới kể từ ngày 15.12.1958, Bổn sư đặt pháp danh cho anh là TRÍ THÀNH.

Anh lập gia đình riêng với chị PHAN THỊ TUYẾT, pháp danh Tâm Mỹ, một cư sỹ Phật tử thuần thành. Anh Chị có tất cả 7 người con đều là những công dân tốt, hai người con gái hiện là Giáo viên.

Năm 1974, gia đình anh thuyên chuyển vào Cam Ranh công vụ và sinh cư cho đến sau này.

  • Đối với gia đình riêng: anh là người con chí hiếu; là người chồng, người cha, người ông mẫu mực.

  • Đối với xã hội: anh là huấn luyện viên trung cấp ngành thể dục thể thao từ năm 1959 tại Quảng Trị. Sau được chuyển sang ngành giáo dục học đường cho đến năm 1999 thì nghỉ hưu. Từ đồng nghiệp, học trò và mọi người gần xa đều mến trọng, thường gọi anh bằng tôn danh thân ái là  “thầy Lộc”.

  • Đối với Giáo hội Phật giáo và tổ chức GĐPT Việt Nam: anh đã tận tụy dấn thân, nổ lực phục vụ một cách tích cực. Xin được tóm lược như sau:

Duyên khởi từ một Hướng Đạo sinh Việt Nam tại Quảng Trị, anh gia nhập GĐPT Triệu Phong từ năm 1959, làm Huynh trưởng hàng tập sự chuyên truyền đạt bộ môn hoạt động thanh niên cho đoàn sinh ngành Thiếu.

– 1960 – 1973 : Ban viên Ban Hướng Dẫn GĐPT Quảng Trị.

– 1974 – 1991 : Ủy viên Hoạt động thanh niên và xã hội, Ban Hướng Dẫn Cam Ranh.

– 1992 – 1997 : Tổng thư ký Ban Hướng Dẫn Cam Ranh

– 1997 – 1998 : Tổng Thư Ký kiêm Ủy viên Nội Vụ Ban Hướng Dẫn Cam Ranh

– 1999 – 2002 : Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Cam Ranh

                         Trợ lý Chánh Thư ký Ban Đại diện Thị Giáo hội Phật giáo Cam Ranh.

– 2002 – 23.6.2005: Ủy viên Nghiên Huấn BHD Khánh Hòa; Phụ tá Tổ kiểm Ban đại diện miền Liếu Quán; Trợ lý Chánh Thư ký Ban Đại diện Thị Giáo hội Phật giáo Cam Ranh.

Anh là Huynh Trưởng cấp Tín từ GĐPT Quảng Trị. Qua bao năm thăng trầm trước sức ép khó khăn của “nội ma ngoại chướng”, anh Trí Thành – Hồ Xuân Lộc vẫn trung kiên, dũng cảm giữ chặt tay chèo chống, cùng tập thể Lam viên Cam Ranh – Khánh Hòa đưa con thuyền GĐPT vượt bão táp phong ba, góp phần phụng sự Đạo pháp và Dân tộc cùng với sự nghiệp giáo dục của GĐPT tỉnh nhà thành tựu khả quan nhiều mặt. Nhất là chăm lo truyền thống tu học, huấn luyện đào tạo hàng Huynh Trưởng hậu tấn.

Anh được thăng hàng Huynh Trưởng cấp Tấn kể từ ngày 01.01.1998.

Với tinh thần trách nhiệm của người Huynh Trưởng GĐPT Việt Nam, dù ở cương vị nào anh cũng tận tâm tận lực phục vụ tổ chức và hộ trì chánh pháp; thách thức cả với tuổi tác và bệnh tật để toàn thành nhiệm vụ. Những ngày cuối của năm 2004, căn bệnh ung thư gan đè nặng lên thân xác, anh vẫn nén nỗi đau, giấu giếm Lam viên và gia đình riêng để hoàn thành trách nhiệm Trại trưởng Trại A Dục Khánh Hòa. Nhưng lực bất tòng tâm, sau nhiều lần nhập viện điều trị, bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Hơn 6 tháng dài anh không vượt qua nổii cơn lão bệnh, ngọn đèn sự sống không thể tiếp được năng lượng cho anh, vô thường chuyển lấp một vì sao, anh mệnh chung lúc 14 giờ 55 phút ngày 23.6.2005 (nhằm ngày 17.5 năm Át Dậu), thọ 68 tuổi.

BAN BIÊN TẬP

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb