NGÀY XUÂN TÂM TÌNH VỚI NGÀNH THIẾU

Quảng Lực – Đào Đức Tín

Lại một mùa Xuân về trong lòng người con của Phật, trong cái nắng se lạnh cuối mùa đông; trong niềm vui rộn rã sau những tháng ngày lao đao bởi  chướng duyên. Và hôm nay, trong niềm vui ấy tôi muốn nói với các em ngành thiếu rằng:

GĐPT là một tổ chức giáo dục, ứng dụng giáo lý Phật đà để xây dựng hoàn chỉnh nhân cách mỗi nhân thân. Đoàn sinh GĐPT tu học pháp môn nhĩ căn viên thông của đức Quan Thế Âm, là huân tập tự tánh biết lắng nghe – quán chiếu những tiếng đời thở than đau khổ như thật, phát huy trí tuệ sáng suốt, khởi tâm từ bi vô lượng như đóa sen trắng muốt, tỏa ngát hương thơm trên mặt hồ gợn sóng, thương xót mọi người chung quanh, tùy duyên thị hiện chuyển hóa, đem đến cho tha nhân một nguồn giải thoát – an lạc, chân hạnh phúc̣.

Chúng ta thật may mắn vì có đủ thiện duyên được đến Chùa, được nghe Pháp, được làm một thành viên của GĐPT, để rồi được nhận và trao một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng. Ấy chính là “Tình Lam”.

Có bao giờ các em nghĩ: “Để  được đứng ở đây, đứng trong tình thương yêu của Màu Lam và có được ngày hôm nay thì biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của bao thế hệ Áo Lam đi trước đã đổ xuống không?”

Nếu nghĩ được vậy, Em sẽ thấy mình may mắn biết bao, diễm phúc biết bao! Em đừng nghĩ rằng mình nhất quyết phải làm những gì thật lớn lao thì mới được gọi là  xây dựng và phát triển GĐPT. Không đâu! Chỉ cần một cánh tay đưa ra cùng các anh, chị trưởng dọn dẹp sau buổi sinh hoạt hoặc chăm sóc một bé Oanh Vũ, thì em đã góp phần vào việc xây dựng và phát triển GĐPT hiện nay rồi đó. Khi bước chân vào Gia đình cũng có nghĩa rằng, chúng ta đang bước vào một nơi  mà chúng ta  phải biết tự ý thức về hành động và suy nghĩ của mình, hạn chế việc để anh, chị phải nhắc nhở.

Ở giai đoạn mà mình làm sao để vừa làm gương cho các em oanh vũ, vừa phải chú ý lắng nghe và học hỏi từ các anh, chị trưởng để có thể tự hoàn thiện mình hơn, để trở thành người Phật tử chân chính, để không phụ lòng tình Lam mà gia đình Phật tử đã dành cho mình. Có thể nói GĐPT là chiếc nôi, là nền tảng của tình yêu thương, đạo đức, nhân cách con người, là nơi mà các em  có thể học hỏi, tự rèn luyện mình, tự soi xét mình truớc hết là về nhân phẩm đạo đức. Và dám chắc rằng: một khị Em đã sống xứng đáng với hai từ “Phật tử” thì việc Em sống tốt với cuộc đời là lẽ hiển nhiên. Không nói đâu xa, chỉ cần Em hiểu và giữ gìn đúng ngũ giới thôi. Chừng ấy là hoàn thiện nhân cách rồi đấy! Ấy là chưa nói gì đến việc đến với Gia đình,  còn được học biết bao nhiêu điều bổ ích khác. Em phải suy nghĩ và hành động như thế nào để mỗi sáng thức giấc,  tự hỏi mình: “liệu mình có đủ bản lĩnh để nhìn vào chiếc gương kia mà không phải hổ thẹn?”. Mỗi tối trước khi đi ngủ em tự hỏi mình: “Ngày hôm nay qua rồi! Mình đã sống xứng đáng là một người Phật tử chưa, đã giữ gìn đúng ngũ giới chưa, đã kính trên nhường dưới chưa, …?”. Ấy là mỗi ngày em đang tự hỏi mình, tự hoàn thiện mình hơn.

Dẫu biết rằng: so với vũ trụ bao la rộng lớn thì mỗi chúng ta chỉ là những hạt cát nhỏ bé, nhưng hãy nhớ rằng chính từ những hạt cát mà những thành trì rộng lớn mọc lên, những cung điện nguy nga rộng lớn được hình thành. Chính những hạt cát đã làm nên vũ trụ này đấy! Vì vậy mà hạt cát cần phải biết phát huy những giá trị tốt đẹp của mình để xây dựng thế giới ngày càng đẹp hơn. Bởi vậy mà việc suy nghĩ, hành động, sống sao cho xứng đáng hai từ “Phật tử” là cả một vấn đề!

Có thể nói rằng đó chính là mục tiêu, là lý tưởng, là động lực phấn đấu của mỗi chúng ta!

Trong từng hoàn cảnh cụ thể. Một khi các Em là Phật tử thì cũng có nghĩa là: trong từng suy nghĩ và hành động luôn được người người đời dõi theo, suy xét và đánh giá ở nhiều khía cạnh! Chúng ta thử nghĩ mà xem: nếu như GĐPT được coi là chiếc nôi, nền tảng, là nơi hình thành nên nhân cách, đạo đức của mỗi chúng ta thì chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để đáp lại kỳ vọng ấy.

Lại một mùa Xuân nữa về trên vùng đất nắng gió này, trong mênh mông của đất trời, trong tình thương yêu của Màu Lam :

Nguyện sống hiếu hạnh  để không phụ công ơn sinh thành, dưỡng dục của Cha Mẹ.

Nguyện cùng các anh chị em chung tay xây đắp nhà Lam trong tình thương yêu 

Nguyện làm những điều chân chính với tất cả mọi người sống quanh ta .

 


digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb