TƯỜNG THUẬT GĐPT THANH SƠN TỔ CHỨC TRẠI MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2556

 

TƯỜNG THUẬT TRẠI TẤT ĐẠT ĐA

Tháng 4 mang đến cái nắng chói chang của đầu mùa hạ. Tháng 4 đem niềm vui cho người con Phật, lòng rộn ràng như hoa nở rộ kỷ niệm ngày Thế Tôn giáng trần:

“Bảy đóa sen vàng nâng gót ngọc

Đón mừng Bồ-tát xuống trần gian

Vườn Lâm chợt thấy hoa Đàm nở

Muôn vạn tim vui trỗi nhịp đàn”

Chính vì vườn Lâm chợt thấy hoa Đàm nở ấy mà hôm nay muôn vạn tim vui đang tất bật chuẩn bị cho ngày đại lễ Phật Đản PL 2556. GĐPT Thanh Sơn cũng đang hòa chung với niềm vui lớn ấy. Khác với mọi năm, năm nay để thuận lợi cho Lam viên Thanh Sơn từ các nơi hội tụ đông đủ nên trại mừng đại lễ Phật Đản được tổ chức trong hai ngày 29-30/4/2012(nhằm ngày 9-10/4-AL).

Sự thay đổi ấy đã được Thầy trú trì chùa Thanh Sơn và BHD. GĐPT Cam Ranh hoan hỉ chấp thuận, còn tạo đầy đủ mọi thuận duyên để đơn vị có thể vững tâm tổ chức hai ngày trại mang tên Tất Đạt Đa.

 Bước đầu chuẩn bị cho hội trại là buổi họp mặt ấm áp của các anh chị huynh trưởng tại chùa Thanh Sơn (15/4/2012) để bầu ban quản trại và nhận nhiệm vụ. Gồm: Trại trưởng chị Diệu Ánh – Phạm Thị Lệ Cúc; Trại phó anh Đức Thơ – Trần Viết Văn; và với số lượng 38 Huynh Trưởng đã đăng ký dự trại, Ban Huynh Trưởng đã bầu ra nhân sự các bộ phận Thư ký, Đời sống Trại, Kỷ luật trại, Họa mi trại, Cứu thương, Ẩm thực, Âm thanh, Ánh sáng…Theo như kế hoạch, một tuần trước khi khai mạc trại, các anh chị tập trung để dựng lễ đài cho Chùa trú xứ, làm trại sàn và cổng trại, quy hoạch đất trại… Tuy gặp nhiều bận rộn trong cuộc sống nhưng với tinh thần và ý chí một lòng phụng sự đạo pháp nên ai nấy cũng đều vượt mọi khó khăn, khắc phục hoàn cảnh để hăng say thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, anh chị Tâm Thông-Trần Văn Hữu và Diệu Vân-Ngô Thị Xuân Hương tuy bận Phật sự đa đoan trên BHD, vẫn luôn có mặt để khích lệ, nhắc nhở, động viên tinh thần anh chị em.
 
 – Sáng ngày 29/4/2012 khi ánh ban mai vừa ló dạng thì HTr và ĐS đã tập trung đông đủ về Chùa. Đúng 7 giờ lễ khai mạc trại diễn ra. Toàn thể 38 HT và 120 trại sinh xếp thành hai hàng dàn chào cung đón thầy Thích Thanh Quang trú trì chùa Thanh Sơn quang lâm chứng minh.Phái đoàn BHD Cam Ranh thân lâm chủ tọa có quý HTr: Minh Thiền – Phạm Bá Quyết (Phó trưởng ban ngành nam); Nguyên Hiện – Phạm Xuân Ẩn (UV đại diện BHD tại Cam Lâm); Chúc Gia – Lê Đình Cư (Ủy viên nội vụ); Nhuận Hùng – Nguyễn Anh Tuấn (UV Tu Thư); Nguyên Đảnh – Nguyễn Đình Song (phụ tá UV đại diện Cam Lâm).Sau khi chi Trại Trưởng đọc diễn từ khai mạc trại là  huấn từ đầy ấp tâm tình của anh Phó Trưởng ban Hướng Dẫn. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm đến phút cuối cùng trong lời pháp nhũ quý báu của Thầy trú trì.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 

– 8g30, trại sinh theo hiệu lệnh còi tập họp của anh Đời Sống Trại để bắt đầu cuộc thi “Đàn, Đội, Chúng vững mạnh” (vòng I). Đến 9g30 thì cuộc thi kết thúc. Từ 9g45 đến 11g, cuộc thi nấu ăn diễn ra rất sôi nổi ở mỗi đội – chúng. Nhìn chung, đội – chúng nào cũng cố gắng chế biến những món ăn ngon. Mùi thơm của cơm, của các món xào kho bốc lên làm cho cả Trại ai cũng cảm thấy bụng đói cồn cào,  muốn thưởng thức ngay những món ăn ấy. Tuy vậy, không dễ gì được ăn cơm ngay. Khi bước vào trại “Tất Đạt Đa”, muốn ăn cơm là cả một quá trình dài phải vượt qua những câu hỏi, những thử thách, những chướng ngại vật mà “Thần Ẩm Thực” (chị Thủy phụ trách) đặt ra. Than ôi! Giữa trưa hè nóng bức với cái đói, cái mệt nhọc đang diễn ra mà phải vượt qua nhiều thử thách như thế kia. BQT ở ngoài nhìn vô mà thấy thương cho đàn em thân yêu của mình. Nhưng biết làm sao đây? Phải cho các em khổ, các em chịu khó khăn thì lúc đó mưu trí, dũng lực, tinh thần lục hòa mới được phát huy một cách cao nhất. Bữa cơm trưa đầu tiên của Trại rồi cũng trôi qua trong niềm vui bất tận.

– Từ 13g35 đến 14g35, cuộc thi chung kết “Đàn, Đội, Chúng vững mạnh” diễn ra với 4 đội xuất sắc nhất, các em trả lời những câu hỏi Phật pháp và thực hiện các hình thức và hiệu lệnh tập họp do anh Đạo và anh Long điều hành.

– Trò chơi nhỏ diễn ra vào lúc 14h40 với nhiều trò chơi do bộ phận Họa Mi phát động như “bắt sâu, hoạt động liên hoàn”… Trong đó, trò chơi “thổi bột tìm tăm” do chị Tố Loan điều hành đã làm cho không khí sinh hoạt sôi nổi, hào hứng hẳn lên. Trò này diễn ra rất vui, các em chơi hết mình. Các em còn nhỏ, chạy thì té lên té xuống, thổi bột thì thổi nhầm của đội khác, xong mặt em nào em nấy đều lấm lem bột trắng mà vẫn cười vui vẻ. Còn kêu anh Điền chụp hình nữa chứ. Xong trò chơi, chị Loan phán cho một câu rằng: “Mấy em OV nam còn nhỏ thì không nói, còn mấy chị Thiếu Nữ nhà ta điệu quá, để mấy em nam nó dành hết rồi”. Thế là các o Thiếu Nữ nhìn nhau mà cười mặc cho mấy anh nam tinh nghịch trêu chọc: “Ôi, bên Thiếu Nữ điệu thì thua đi”.

– Thời gian chầm chậm trôi qua khi bóng chiều tà đã nhạt dần màu nắng, màn đêm bao trùm nơi khuông viên trại. Và đúng 20g, khi thần ánh sáng đã thắp lên ngọn đuốc xua tan bóng đêm, anh Hữu cho các anh chị em thực hiện động tác gọi lửa. Ánh lửa hồng bừng lên sáng tỏa hoà vào đó là tiếng hát hùng dũng oai nghiêm của bài hát Hồn Lửa Thiêng. Tiếp tục là bài nhảy lửa do anh Tài đã tập trước đó cũng là lúc chương trình Lửa trại được bắt đầu. Các tiết mục văn nghệ diễn ra làm cho đêm lửa trại sôi nổi, nở rộ những tiếng cười vui. Các em OV nữ, Thiếu nữ với những điệu múa xinh tươi; BQT với các tiết mục xiếc thú, thầy bói xem voi, Sơn Tinh – Thủy Tinh; “Không biết ăn chuối” của OV nam và Sen non thể hiện rất ngây thơ, hồn nhiên làm ai nấy cũng thấy thương thấy yêu hơn những chú chim non bé bỏng của GĐPT Thanh Sơn mình. Lửa trại kết thúc lúc 21g50. Sau đó là phần kiểm diện trại sinh, chia khu vực tịnh. Năm nay vào giờ tịnh không còn nghe những câu chuyện ma của các anh chị HT hay ngồi tụ lại ăn khoai lang lùi nữa, mà thay vào đó là cuộc hợp BQT bàn luận chia trạm, thống nhất mật thư, dấu đi đường và kế hoạch cụ thể cho Trò chơi lớn vào ngày mai …

        – Bốn giờ sáng 30/4/2012 các em được đánh thức bởi tiếng chuông công phu. Đúng 4g30, theo tiếng còi các em tập trung vào chánh điện nghiêm trang làm lễ Phật.

        – Từ 5g đến 10g là chương trình trò chơi lớn với 4 trạm xuyên suốt con đường làng : Trạm 1: chị Diệu Vân – Ngô Thị Xuân Hương với nội dung “ Bồ Tát Hộ Minh từ cung trời Đâu Suất”; Trạm 2: anh Đức Thơ – Trần Viết Văn với nội dung “Hoàng Hậu Ma Gia nằm mộng”; Trạm 3: chị Diệu Ánh – Phạm Thị Lệ Cúc với nội dung “Hoàng Hậu đản sanh Thái Tử’; Trạm 4: chị Quảng Trú – Trần Thị Như Không với  nội dung “ A Tư Đà tiên đoán cho Thái Tử”.

+Tại trạm 1 các em đã phải ngồi dưới những trái xoài chín mà các anh chị đã chuẩn bị trước. Ôi những trái xoài chín bị nhầy ra, vậy mà trên mặt các em vẫn nở nụ cười dù quẩn áo lấm lem vết vàng của xoài chín. Khi lộ trình chạy vào khu vực chợ , đâu đó chợt nghe tiếng khoe của các bậc Phụ Huynh “đó con tôi đó, nó đi GĐPT thấy có dễ thương không”. Sự mừng rở của các em thật khó tả khi các em tìm ra được Bồ tát Hộ Minh giữa dòng nước. Phải quỳ rồi phải lạy, giải mật thư dưới dòng nước nhưng các em đã không hề ngại ngùng và nao núng, tuy vẫn đâu đó có tiếng than “ mấy anh chị ác quá”, rồi phì cười.

 + Tại trạm 2 các em phải lội ra ngoài sông để đưa các vị thần vào bờ. Ở dưới thì hì hục ẳm thần; ở trên thì thi nhau mà la “quăng thần xuồng nước đi, quăng đi”. Khi đã đưa được thần lên bờ các em lại phải vượt qua thử thách tiếp theo là đám cỏ tranh. Đường rộng không cho đi, sao anh chị lại cho đi cái đường mà mấy anh chị đã làm vừa nhỏ vừa khó đi, nhưng chính vì vậy mà các em đã dùng trí óc và sự nhạy bén của mình để vượt qua.

 + Tới trạm 3 vẫn là một loạt thử thách mà các anh chị đã đặt ra. Nào bơi qua sông trên cạn, lại gặp phải Hoàng Hậu và Thái Tử giả; rồi phải đu dây qua sông đi tìm thần, khi lấy mật thư các anh chị đã nói “các em phải lấy mật thư sao mà người đi lấy mật thư không được ướt quần áo”. Đây là lúc tinh thần đồng đội được phát huy cao nhất, các em ngành thiếu đã nối nhau khom lưng làm thành một con đường và cử một em ngành Oanh đi lấy mật thư trên lưng của mình, đường thì khó đi nhưng em vẫn đã vượt qua và lấy được mật thư.

 + Và trạm 4, đây là trạm trên bờ không có nước vì vậy các anh chị đã dạy cho các em cách mưu sinh và thoát hiểm. Các anh chị hướng dẫn cách tự làm la bàn và sử dụng la bàn; nấu cơm không cần dùng nồi… Tới lúc này là khoảng 10 giờ cũng là trạm cuối, các anh chị cũng không nỡ hành các em và trạm 4 đã diễn ra 1 cách nhẹ nhàng.

        Trò chơi lớn diễn ra, với nhiều nội dung khác nhau nhưng chủ yếu là ứng dụng Ngũ Minh Pháp; các bộ môn sinh hoạt trong GĐPT. Trong các nội dung ấy xen lẫn với hoạt động xã hội như dọn vệ sinh khu vực chợ (trạm 1). Vì thế khi trò chơi kết thúc, ai nấy cũng lấm lem mồ hôi, lấm lem bùn đất… nhưng những sự thử thách của các anh chị không làm cản trở được sức trẻ, và lời ca tiếng hát hò vang nối đuôi nhau trên con đường làng trở về chùa.

+ 10g30, Lễ lên đoàn của các em ngành Oanh dưới sự chứng minh của Thầy trụ trì. Thầy trước kia cũng là một đoàn viên GĐPT nên thầy luôn có mặt chứng minh những buổi lễ của đơn vị và đặc biệt là lễ lên đoàn. Hơn thế! Thầy còn là bóng cây che mát cho GĐPT Thanh Sơn, tạo mọi điều kiện để GĐ phát huy tốt vai trò của người Phật tử.

15 em Oanh Vũ Nữ đúng tuổi lên ngành Thiếu chia tay Chị Trưởng và bạn bè trong đoàn,  theo chân chị Đoàn trưởng Thiếu Nữ  Diệu Vân – Ngô Thị Xuân Hương. Tuy cùng một đơn vị, tuy không rời xa nhau nhưng buổi lễ lên Đoàn vẫn có tiếng khóc nức nở của chị Đoàn trưởng Oanh Vũ Nữ ( Diệu Ánh – Phạm Thị Lệ Cúc) và trong sự ngậm ngùi không diễn tả được của chi Đoàn Phó Oanh Vũ Nữ (Quảng Trú – Trần Thị Như Không) hòa cùng tiếng khóc của các em Oanh Vũ Nữ. Giọt nước mắt vì xa em, giọt nước mắt vì xa chị hay giọt nước mắt cho niềm vui của người chị trưởng đã dẫn dắt các em từ khi bước vào đoàn, dạy em hát, em múa, em học mà giờ đây em đã thành một người thiếu nữ nhu mì, đảm đang… Dòng nước mắt của các em chính là tình thương của tổ chức Áo màu lam – chỉ có trong GĐPT mới có được những giọt nước mắt yêu thương, chan chứa tình chị em như thế!

+ Buổi lễ bế mạc trại với nhiều kết quả tốt đẹp và những phần quà cho các em. Sau khi chị Trại trưởng trao còi lại cho Gia Đình. Tất cả trại sinh im lặng lắng nghe lời nhận xét của anh LĐT Tâm Thông – Trần Văn Hữu.

Hai ngày trại trôi qua trong cái nắng hè oi bức, trong sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Nhưng với châm ngôn Bi- Trí- Dũng làm đầu, với tinh thần lục hòa cộng trụ đã giúp cho GĐPT Thanh Sơn hoàn thành mỹ mãn trại lễ kỷ niệm ngày Đản sanh của Đức Từ Phụ. Dường như tiếng reo của trại “ Tất Đạt Đa sẵn ! Tất Đạt Da dũng!” của chị Trại trưởng vang vọng mãi trong tâm thức các em. Và… hình ảnh người áo lam với lá cờ Phật giáo tung bay vượt lên trên xã hội đầy rẫy lợi danh, tranh đua và cám dỗ đang hiện hữu khắp nẽo đường đời, trong ánh sáng Từ bi, giải thoát của đạo Phật nhiệm mầu rạng rỡ…

                             “ Đẹp quá màu lam miên viễn giữa đất trời

                             Không đỏ đen hay xanh tím muôn màu

                             Mà bất hủ một màu lam dịu nhẹ

                             Như khói trầm hương trên khắp nẻo đường ”.

 Tin và Ảnh: GĐPT THANH SƠN

 

 

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb