GIA ĐÌNH PHẬT TỬ PHƯỚC HẢI

LƯỢC SỬ  GIA ĐÌNH PHẬT TỬ PHƯỚC HẢI

                                                               (15/4/Kỷ Dậu – Tân Mão      –      1969 – 2011)

 

“Ôn cố tri tân” là việc làm không thể thiếu với người Đoàn viên Aó Lam, nhằm “nhớ về nguồn cội” mà nối tiếp truyền thống, phát triển Tổ chức vững mạnh. Do đó, chúng ta cần hồi tưởng lại quá trình hình thành, sinh hoạt liên tục và những thăng trầm, thịnh suy của Gia Đình Phật Tử Phước Hải thuộc BHD.GĐPT Cam Ranh.

 

I./- HÌNH THÀNH SINH HOẠT:

 

Trước kia, GĐPT Phước Hải với danh hiệu là “GĐPT Cam Lộc” (Vì thuộc Khu phố Cam Lộc – theo địa danh hành chánh cũ) được hợp nhất bởi 02 đơn vị tại chùa Khánh Long và chùa Phước Hải vào đầu năm 1967:

 

1.- GĐPT KHÁNH LONG:

Để có lực lượng hậu thuẫn, đáp ứng phong trào vận động của Phật giáo địa phương, Ban Đại diện chùa Khánh Long (Phường Ba Ngòi bây giờ) và anh Nguyễn Dõng đã trình xin Hòa thượng Thích Nhơn Hưng cho thành lập GĐPT vào tháng 6 năm 1965. Sau đó mời Bác Huỳnh Ngọc Liên làm Gia trưởng, anh Vũ Tự Cường cộng tác làm Huynh trưởng. Đoàn sinh có khoảng 40 em, măc đồng phục. Mỗi tháng 02 lần sinh hoạt tại chùa Khánh Long, 02 lần đi làm công ích từ thiện trong làng xóm địa phương; nhằm giới thiệu về tổ chức “Gia Đình Phật Tử” – thỏa đáp vấn đề tôn giáo và xã hội. GĐPT Khánh Long sinh hoạt có tác động mạnh tuy chưa chính quy theo truyền thống.

 

2.- GĐPT PHƯỚC HẢI:

Trong cao trào vận động của Phật giáo nêu trên, GĐPT Phước Hải (Phường Cam Lợi bây giờ) cũng được thành lập từ năm 1965, Bác Thiện Minh Lê Văn Chọn làm Gia trưởng, anh Ngô Chấp làm Liên Đoàn trưởng. Các Huynh trưởng tiêu biểu như anh Tỵ, chị Sâm, chị Hương… Đoàn sinh lúc bấy giờ khoảng 30 em, nề nếp sinh hoạt tương đối ổn định.

 

3.- HỢP NHẤT HAI ĐƠN VỊ:

Đầu năm 1967, 02 đơn vị GĐPT Khánh Long và Phước Hải hợp nhất lại với danh hiệu GĐPT Cam Lộc. Lúc đầu sinh hoạt thay đổi giữa 02 nơi; sau về cố định tại chùa Phước Hải. Thời kỳ này, Bác Huỳnh Văn Liên làm Gia trưởng, anh Ngô Chấp làm Liên Đoàn trưởng. Các Huynh trưởng tiêu biểu như anh Kiên, anh Chỉnh, anh Nức, anh Hồ, anh Lắc, anh Quỳnh, chị Lan, chị Thuyết, chị Tuyết… Đoàn sinh trên 90 em.

Năm 1969, anh Ngô Chấp vì công việc đi xa, BHD.CR cử anh Tâm Lương Nguyễn Luyện về làm Liên Đoàn trưởng. Thời này có thêm các Huynh trưởng như chị Quýt, chị Thơm, anh Luận… Gia đình sinh hoạt ngày càng ổn định toàn diện, có xu thế phát triển vững mạnh.

Vào ngày Rằm tháng tư năm Kỷ Dậu, BHD.CR đã thừa nhận GĐPT Cam Lộc trở thành Gia Đình Phật Tử  chính thức của GĐPT Việt Nam (tính đến nay đã tròn 42 năm: 1969 – 2011). Theo Quyết Định số 052/HDCR/NV do Trưởng BHD Tâm Châu Nguyễn Trưng ký ngày 20/02/1969.

 

II./- SAU NĂM 1975:

Do ảnh hưởng thời cuộc – hoàn cảnh xã hội nên nếp sinh hoạt của GĐPT Cam Lộc suy yếu dần. Một số đông Huynh trưởng vì đời tư phải rời xa mái ấm đại Gia đình. Danh nghĩa và hình thức GĐPT không còn được phép tồn tại. Tuy nhiên, số Huynh trưởng còn lại một lòng trung kiên, phấn đấu tùy duyên bảo vệ và duy trì sinh hoạt.

Đến năm 1979, 02 Huynh trưởng chủ chốt là anh Tâm Lương: Nguyễn Luyện và anh Quảng Đạo: Nguyễn Văn Nức đến kinh tế mới Hòa Nguyên sinh sống, giao Gia Đình lại cho 02 Huynh trưởng Trí Thắng Nguyễn Ngọc Sanh và Quảng Đại Lê Văn Trọng điều hành. Một thời gian sau, mời được anh Tâm Huệ Lê Luân (sinh hoạt ở GĐPT Hải Bình,  đến thường trú tại địa phương) tham gia sinh hoạt. 03 Huynh trưởng này đã cố gắng uyển chuyển theo hoàn cảnh mà vượt khó khăn để duy trì sinh hoạt. Thời kỳ này, anh Sanh giữ chức vụ Liên Đoàn trưởng. Gia đình phải tạm sinh hoạt dưới danh xưng là “Con em Phật tử” , mặc thường phục, sinh hoạt vào những đêm Sóc Vọng; nhưng bản chất, truyền thống và nội dung sinh hoạt vẫn không thay đổi. Đoàn sinh khoảng 40 em, được phân chia theo Ngành (Oanh và Thiếu) để tu học và để thích hợp với hoàn cảnh lúc bấy giờ. Trợ giúp đắc lực cho Huynh trưởng lúc này có các Đoàn sinh trưởng thành như Thông, Mai, Thủy, Gái…

Hoàn cảnh sinh hoạt ngày càng khó khăn hơn, nhiều lúc tưởng chừng như bế tắc. Thời kỳ này có thêm các Huynh trưởng: Hạnh, Mai, Yến, Khánh, Xí… Bác Như Quang làm Gia trưởng, anh Trí Thắng Nguyễn Ngọc Sanh – chị Nhuận Hoa Huỳnh Thị Khánh làm Liên Đoàn trưởng. Tất cả đã hợp lực tạo mọi điều kiện cho Gia Đình tồn tại. Đặc biệt của thời kỳ này, BĐD chùa Phước Hải (có anh Sanh làm Thư ký, anh Luân làm Thủ quỹ) điều hành Phật sự rất uyển chuyển theo tinh thần “Tùy duyên bất biến”. Kể từ năm 1984, Bác Nguyễn Tân làm Gia trưởng. Chị Đồng Nhã Nguyễn Thị Lan (Phó Ban Đại diện Chùa Phước Hải) hết lòng hộ trợ đơn vị. BHD rất quan tâm động viên – hỗ trợ ý kiến…

Đến năm 1986, một số Đoàn sinh như: Thanh Vinh, Kiệt, Qúy, Giàu, Kim Loan, Tịnh, Khuê… trưởng thành làm Huynh trưởng, góp công xây dựng Gia Đình vươn lên; anh Nức cũng  trở về sinh hoạt lại. Trong thời kỳ khó khăn này, Đoàn sinh khoảng 40 em, được phân bổ học theo các Bậc nhưng vẫn còn mặc thường phục, sinh hoạt vào những tối Sóc Vọng. Đáng lưu ý trong giai đoạn này BHD cử các anh Trí Thành Hồ Xuân Lộc và anh Quảng Sơn Đoàn Đình Long thường xuyên đến chỉ đạo, trợ duyên đắc lực. Nội bộ đoàn kết, thuận hòa, tương thân tương ái…

Năm 1988 trở về sau, hoàn cảnh sinh hoạt ngày càng thuận lợi. Huynh trưởng mỗi năm mỗi phát triển; tiêu biểu là Nho, Thủy, Phước Thảo, Tô Vân, Văn Minh, Bá Dũng, Huệ, Hà Sơn, Ngọc Lan, Hồng Vân, Bạch Yến, Bá Hùng… Số lượng Đoàn sinh ngày càng đông, lúc này có trên 90 em. GĐPT Phước Hải ngày càng đầy đủ phương tiện sinh hoạt, các hoạt động đều nổi bật. Kể từ năm 1993, anh Quảng Đạo Nguyễn Văn Nức làm Liên Đoàn trưởngNam.

Đến năm 1995 trở đi, Gia Đình Phước Hải đã ổn định nề nếp vững chắc, sinh hoạt đúng truyền thống GĐPT Việt Nam. Huynh trưởng có thêm Xuân, Thêm, Xuân, Bình, Cúc.. Gia trưởng là đạo hữu Tâm Khai Võ Thành Long; 02 Liên Đoàn trưởng là anh Nức và chị Nhuận Thủy NguyễnThị Tịnh.

 

                III./- VƯỢT CHƯỚNG DUYÊN:

Đến năm Nhâm Ngọ (2001), Thấy Quảng Lực về làm Giám tự. Ban Hộ tự chùa Phước Hải (Bác Huệ Thạnh Trần Thái Hưng làm Trưởng Ban) tích cực hoạt động, công cuộc đại trùng tu tân tạo chùa Phước Hải được xúc tiến mạnh mẽ. Đầu năm 2003, để có mặt bằng xây dựng Chùa Phước Hải theo quy hoạch – thiết kế mới. Đoàn quán GĐPT.Phước Hải (xây dựng lại vào năm 1999) phải di dời – xây dựng lại sát ranh phía sau Chùa.

Đến ngày 25/5/2003- Nhâm Ngọ, khởi công đại trùng tu Chùa. Nếp sinh hoạt của đơn vị vẫn được duy trì; Và đa phần thời gian (kể cả ngày thường), tất cả Đoàn viên GĐPT.Phước Hải cùng với Hội viên bổn tự đều tập trung vào công cuộc xây dựng.

Năm 2005, BHT lần lượt có thêm các khuôn mặt trẻ như Bích Ngọc, Trúc Hương, Diễm, Trang Huyền, Kim Ngọc, Ngọc Tấn, Thu Uyên, … Nhưng do ảnh hưởng tình trạng nội bộ Phật tử Chùa Phước Hải bất ổn diễn ra (năm 2003), sinh hoạt GĐPT sở tại bị kẻ xấu tác động, gây hiểu lầm cho giới phụ huynh nên Đoàn sinh sa sút trầm trọng, từ 137 tụt xuống chỉ còn khoảng 50 Đoàn viên. Không gian sinh hoạt bị co gọn trong phạm vi Đoàn quán…

Trong tình cảnh đó và cũng vì chùa đang xây dựng, vật tư ngỗn ngang nên mỗi dịp lễ lớn, GĐPT.Phước Hải phải đến chùa Đại Giác hoặc Thiên Long để sinh hoạt cho thuận tiện. Tuy trở ngại về khung cảnh chật hẹp nhưng các hoạt động khác vẫn được duy trì và phát triển có chất lượng, đúng truyền thống GĐPT.VN – nhất là về phương diện tu học.

Hiện nay (năm 2011), Gia Trưởng là HTr Võ Thành Long, hai Liên Đoàn trưởng là anh Nức và chị Tịnh. Có 20 Huynh trưởng (9 nam + 11 nữ) và 89 Đoàn sinh (22 Thiếu + 47 Oanh + 20 Sen non). Có 04 HTr tốt nghiệp Bậc Lực, 7 HTr đang học các Bậc Lực và 09 HTr học các Bậc còn lại. Đoàn sinh có đủ các Bậc học. Với số liệu này chứng tỏ GĐPT.Phước Hải không ngừng phát triển, vươn lên…

 

IV.- NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH SINH HOẠT:

Tính đến thời điểm hiện nay, GĐPT.Phước Hải đã trải qua quá trình sinh hoạt liên tục trong 42 năm liền, đã trụ vững và tồn tại trong thời kỳ khó khăn nhất; chứng tỏ có tuệ lực hoạt động thích nghi hoàn cảnh, có cộng lực cùng mục đích lý tưởng của tập thể đã thắng vượt và tồn tại, phát triển cho đến ngày nay … Từ đó, Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Phước Hải cảm dâng lên niềm tự hào khi liên tưởng đến truyền thống trung kiên, thống thuộc của Gia Đình sở tại.

Đồng thời Lam viên GĐPT.Phước Hải cũng thành tâm tưởng niệm đến hình ảnh và công đức của quý Bác Gia trưởng và các Huynh trưởng quá cố…GĐPT.Phước Hải chân thành ghi khắc công đức của các Ban Hướng Dẫn, Ban Hộ tự, Ban Bảo trợ qua các thời kỳ và quý Hội viên Phật tử – Mạnh thường quân Chùa Phước Hải đã tạo nhiều thiện duyên, bảo dưỡng đơn vị vượt qua những chặng đường gian khó và được thuận lợi sinh hoạt hôm nay.

 

KẾT LUẬN:

Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Phước Hải luôn tưởng nhớ đến công ơn và sự tạo dựng của các bậc tiền bối hữu công; tự giác tự nguyện nối tiếp tinh thần – truyền thống tốt đẹp đó mà tích cực vượt khó, chuyên cần tu học, đẩy mạnh các mặt hoạt động, lập nhiều thành quả Phật sự hơn nũa để góp phần xây dựng, tô bồi mái ấm đại Gia Đình ngày càng phát triển vững mạnh./-

                                                                                             Trí Thắng

                                                                 (Nguyên LĐT.GĐPT Phước Hải)

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb