Ngày Hạnh với tinh thần “Tứ Vô Lượng Tâm”

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát

           GĐPT Việt Nam chọn ngày vía đức Quán Thế Âm làm Ngày Hạnh truyền thống cho ngành Nữ GĐPT. Bởi vì, không phải ngẫu nhiên đức Quán Thế Âm Bồ Tát thị hiện vào cuộc đời bằng hình  tướng của một người nữ; vì tấm lòng của người nữ là biển rộng sông dài, chan chứa  một tình yêu bao la không bờ bến. Luôn luôn cởi mở – vị tha, sẵn sàng bao dung- từ ái, đùm bọc chở che tất cả.

          Mọi người con Phật, khi nhắc đến đức Quán Thế Âm, ai ai cũng đều hiểu rằng đó là một vị Bồ Tát tầm thinh cứu khổ, lắng nghe tiếng kêu của cuộc đời mà thị hiện cứu khổ cứu nạn cho tất cả nhân sinh.

          Đức Quán Thế Âm biểu hiện cho đức từ bi, còn ngài Văn Thù thì thể hiện cho Trí tuệ, đây là hai  đức tính vốn có của Phật tánh. Chúng ta chiêm ngưỡng đức Quán Thế Âm với một tinh thần từ bi mà còn biểu trưng cho niềm khát vọng tâm linh trải lòng cứu khổ ban vui cho nhân loại. Chính ý thức tự nhiên này mà đạo Phật đã gắn liền tinh thần từ bi bao la qua hình tượng của một người nữ dịu hiền.

          GĐPT.Việt Nam là một tổ chức giáo dục Thanh-Thiếu-Nhi trên nền tảng ứng dụng giáo lý Phật đà để xây dựng hoàn chỉnh nhân cách mỗi nhân thân. Người nữ GĐPT tu học pháp môn nhĩ căn viên thông của đức Quan Thế Âm, là huân tập tự tánh biết lắng nghe – quán chiếu những tiếng đời thở than đau khổ như thật, phát huy trí tuệ sáng suốt, khởi tâm từ bi vô lượng như đoá sen trắng muốt, toả ngát hương thơm trên mặt hồ gợn sóng, thương xót mọi người chung quanh, tùy duyên thị hiện chuyển hoá, đem đến cho tha nhân một nguồn giải thoát – an lạc, chân hạnh phúc thực sự.

          Muốn thành toàn được công hạnh huyền nhiệm nói trên, trước hết, người nữ Phật tử phải thực hiện trọn vẹn bốn hạnh của Bồ tát Quán Thế Âm, đó là Tứ Vô Lượng Tâm: Từ – Bi – Hỷ – Xả.

  •           Tâm Từ: là với tấm lòng ban phát an vui bình đẳng, dùng Phật pháp nhiệm mầu làm món hỷ thực, giúp cho mọi người chung quanh chuyển hóa được thói hư tật xấu.
  •          Tâm Bi: là tâm kham nhẫn, thương xót cứu giúp mọi người chung quanh đang đau buồn – khổ sở
  •           Tâm Hỷ: là tâm tùy thuận, vui mừng khi thấy mọi người vui vẻ đến với Phật pháp, nhờ đó mà họ không còn buồn – không còn khổ – không còn sợ hãi âu lo nữa
  •          Tâm Xả: là làm cho mình và giúp cho mọi người buông bỏ tất cả những tánh hư xấu ác, những vị kỷ hẹp lượng nhỏ nhen, gây nhiều phiền lụy cho kẻ khác.

          Khi thể hiện trọn vẹn được bốn hạnh Tứ Vô Lượng Tâm, thì lúc bấy giờ tâm của chúng ta sẽ hoà nhập cùng với công hạnh của đức Quán Thế Âm là một.

          Kỷ niệm ngày vía đức Quán Thế Âm, kỷ niệm Ngày Hạnh,  ngành nữ GĐPT Cam Ranh hãy  ấp ủ một hoài bảo độ sanh rộng lớn, phát nguyện thực tập hạnh nguyện lợi tha của đức Quán Thế Âm, thực sự hội nhập vào cuộc đời, thấy rõ nơi nào còn có một chúng sinh đau khổ, là nơi đó hình ảnh của người nữ GĐPT  có mặt ở đó, đưa bàn tay dịu hiền ấm áp tình thương, xoa dịu thương đau mà giải khổ cho họ.

“…Hiền dịu thay người nữ Phật tử Việt Nam

Mang vóc dáng Quán Thế Âm bồ tát

Vòng tay mở ra, tấm lòng bát ngát

Từng cánh sen thơm ấm áp tình Lam …”

          Bằng tâm nguyện từ bi, người nữ Phật tử ứng hiện mọi diệu pháp thiện xảo, tạo nhiều thiện duyên khơi nguồn tâm thức, dìu dắt  những người còn chơ vơ lạc lõng ngoài thế gian ảo hoá, mãi mê lăn quay theo vòng quán tính – lăn lóc trong chốn trần ai nhốn nháo – lặn ngụp mãi hoài trong biển trầm luân, nhanh chóng bước vào đường đạo, tham gia sinh hoạt GĐPT, hướng đến lý tưởng từ bi bình đẳng, vô ngã vị tha, nhanh chóng thiện hoá cuộc đời, nhiêu ích  quần sinh.

          Trong giờ phút thanh tịnh này, ngành nữ GĐPT Cam Ranh chúng ta hãy cùng lắng đọng tâm tư tưởng niệm Chư Thánh Tử Đạo: Diệu Quang, Đào Thị Yến Phi, Quách Thị Trang, Lê Thị Vân… Tưởng nhớ đến Huynh trưởng cấp Dũng Tâm Chánh Hoàng Thị Kim Cúc – người Chị Cả của Lam viên GĐPT.Việt Nam; tưởng nhớ quý Chị trưởng của GĐPT Cam Ranh: Nguyên Hòa Hoàng Thị Mỹ Ngọc, Tâm Đại Phạm Thị Na…

           Và xin hãy nhìn ngay trước mặt chúng ta: quý Huynh trưởng Diệu Lãng Nguyễn Thị Nguyệt (BHD.TƯ), Nguyên Hoa Nguyễn Thị Khánh (BHD Khánh Hòa), Tâm Hải Tôn Nữ Lương, Tâm Bản Nguyễn Thị Sô (BHD Cam Ranh)…và còn rất nhiều người Chị trưởng GĐPT nữa trên toàn quốc – đó là những người Chị kính yêu tuổi đều trên 70, sức khỏe lụi tàn, nhưng vẫn tận tâm tận lực phụng sự lý tưởng GĐPT không một niệm rời bỏ…

               Những người Chị đã khuất và những người Chị lớn tuổi đang sinh hoạt, lãnh đạo Tổ chức đều là những tấm gương rạng ngời hương đức hạnh của người Nữ đoàn viên Gia Đình Phật Tử.

          Nguyện cầu cho Ngành nữ GĐPT Cam Ranh sống thật xứng đáng với công hạnh của Bồ Tát Quán Thế Âm và tiền nhân đã lưu truyền.

 Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb